ความท้าทายเฉพาะในการใช้งานทางการแพทย์คือความจําเป็นในการทําให้ผลิตภัณฑ์ปลอดเชื้อปราศจากสิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตรายเช่นเชื้อราแบคทีเรียไวรัสและสปอร์ ต่อไปนี้แนะนําวิธีการฆ่าเชื้อหลักหลายวิธีและหลักการของพวกเขา

1.การทําหมันทางกายภาพ

การทําหมันด้วยหม้อนึ่งความดันเป็นหนึ่งในวิธีการหลักของการทําหมันทางฟิเชียล
หลักการของการฆ่าเชื้อด้วยหม้อนึ่งความดัน:
หม้อนึ่งความดันเป็นภาชนะที่คล้ายกับหม้อความดัน วัตถุที่จะฆ่าเชื้อจะถูกวางไว้ในนั้นแล้วปิดผนึก ถัดไปไอน้ําที่อุณหภูมิสูงจะถูกชาร์จภายใต้แรงดันสูงเพื่อทดแทนอากาศ ความร้อนชื้นฆ่าเชื้อจุลินทรีย์โดยการแข็งตัวกลับไม่ได้และการทําลายสภาพของเอนไซม์และโปรตีนโครงสร้าง เวลาและอุณหภูมิสําหรับเรื่องนี้ที่จะเกิดขึ้นขึ้นอยู่กับความดันและชนิดของจุลินทรีย์ที่ถูกฆ่าตาย หลังจากเวลาที่จําเป็นผ่านไปไอน้ําจะถูกปล่อยออกมาและวัตถุที่ผ่านการฆ่าเชื้อจะถูกลบออก รอบทั้งหมดใช้เวลา 15 ถึง 60 นาที (การประมวลผลแบบแบตช์)

2. การฆ่าเชื้อทางเคมี

มีวิธีการทางเคมีมากมายที่สามารถใช้สําหรับการฆ่าเชื้อในด้านการแพทย์ ตัวอย่างต่อไปนี้คือ การทําหมัน EO
หลักการฆ่าเชื้อเอทิลีนออกไซด์ (ETO):
เครื่องฆ่าเชื้อ ETO เป็นภาชนะที่เก็บวัตถุที่จะฆ่าเชื้อ วงจรการฆ่าเชื้อ ETO พื้นฐานประกอบด้วย 5 ขั้นตอน (การอพยพด้วยไอน้ําการฉีดก๊าซการแพร่กระจายการอพยพและการล้างอากาศ) และใช้เวลาประมาณ 2 1/2 ชั่วโมงไม่รวมเวลาระบายอากาศ (เพื่อระบาย ETO) เครื่องช่วยหายใจต้องใช้เวลา 8 ถึง 12 ชั่วโมงที่ +50 ถึง +60°C; การระบายอากาศแบบพาสซีฟก็เป็นไปได้เช่นกัน แต่อาจใช้เวลา 7 วัน หลังจากการระบายอากาศเสร็จสิ้นวัตถุที่ผ่านการฆ่าเชื้อ (แบทช์) จะถูกลบออก ETO ทําปฏิกิริยาทางเคมีกับกรดอะมิโนโปรตีนและ DNA เพื่อป้องกันการแพร่พันธุ์ของจุลินทรีย์

3. การฆ่าเชื้อด้วยรังสี

การฆ่าเชื้อด้วยแกมมาและการฆ่าเชื้อด้วยลําแสงอิเล็กตรอนเป็นวิธีการหลักของ teo
(1) หลักการของการทําหมันแกมมา:
วัตถุที่จะฆ่าเชื้อจะถูกวางไว้บนสายพานลําเลียงซึ่งถูกนํามาใกล้แหล่งกําเนิดรังสีแกมมาที่แข็งแกร่งเช่นโคบอลต์ -60 หลังจากที่วัตถุที่จะฆ่าเชื้อหยุดลงในสนามรังสีแล้ววัตถุนั้นจะได้รับปริมาณที่แน่นอนจากนั้นย้ายสายพานลําเลียงเพื่อประมวลผลวัตถุถัดไปต่อไป แทนที่จะหยุดแล้วไป, สายพานลําเลียงอาจเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่อง (การประมวลผลอย่างต่อเนื่อง) ด้วยความเร็วที่กําหนด (เพื่อให้แน่ใจว่าได้ปริมาณที่เหมาะสม). รังสีไอออไนซ์ก่อให้เกิดการกระตุ้นไอออไนเซชันและต่อหน้าน้ําการก่อตัวของโครงสร้างอนุมูลอิสระ อนุมูลอิสระมีตัวออกซิไดซ์ที่แข็งแกร่ง (OH, HO2) และลด (H) ตัวแทนที่สามารถทําลายโมเลกุลสําคัญในเซลล์ที่มีชีวิต. ดังนั้นกระบวนการทั้งสามจึงส่งผลให้เกิดการแตกตัวของส่วนประกอบของเซลล์ที่จําเป็นเช่นเอนไซม์และดีเอ็นเอ ส่งผลให้เซลล์ตาย รูปแบบที่รุนแรงที่สุดของความเสียหายทางชีวภาพต่อรังสีแกมมาเกิดขึ้นภายในหน้าต่างรังสีแกมมาระหว่าง 3 MeV ถึง 10 MeV โคบอลต์ 60 ปล่อยรังสีแกมมาที่ระดับ 1.17MeV และ 1.33MeV ซึ่งต่ํากว่าช่วงที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเล็กน้อย
(2)หลักการของการฆ่าเชื้อด้วยลําแสงอิเล็กตรอน:
วัตถุที่จะฆ่าเชื้อจะถูกวางไว้บนสายพานลําเลียงและค่อยๆผ่านหน้าต่างของเครื่องกําเนิดลําแสงอิเล็กตรอน ความเร็วของสายพานลําเลียงถูกเลือกเพื่อให้แน่ใจว่าปริมาณรังสีที่เหมาะสม (การรักษาอย่างต่อเนื่อง) การบรรลุความลึกในการเจาะที่จําเป็นสําหรับการฆ่าเชื้อต้องใช้ระดับพลังงานตามลําดับ 5MeV ถึง 10MeV การแผ่รังสีลําแสงอิเล็กตรอนก่อตัวเป็นอนุมูลอิสระที่ทําปฏิกิริยากับโมเลกุลขนาดใหญ่จึงทําลายดีเอ็นเอและทําให้เซลล์ตาย วิธีนี้สามารถทําลายเชื้อโรคทุกประเภทรวมถึงไวรัสเชื้อราแบคทีเรียเวิร์มสปอร์และเชื้อรา

Ruilabels เป็นผู้จัดจําหน่ายฉลากมืออาชีพในประเทศจีน เรานําเสนอสติกเกอร์ฉลากสําหรับโซลูชันการใช้งานฆ่าเชื้อ ยินดีต้อนรับที่จะติดต่อเราซื้อฉลากที่มีคุณภาพสูงด้วยราคาที่แข่งขันของ